-PVL-
Đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” là một nhiệm vụ quan trọng
trong công tác tư tưởng của Đảng. Trong nhiều năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn
quân đã tích cực, chủ động trong “cuộc chiến” này, đặc biệt là đấu tranh trên
mặt trận tư tưởng văn hóa. Cùng với toàn xã hội, cán bộ, chiến sĩ trong quân
đội đã rất tích cực đấu tranh và đấu tranh có hiệu quả chống lại âm mưu, thủ
đoạn phá hoại của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình” và
phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Đảng, của Quân ủy
Trung ương, Tổng cục Chính trị mà thường xuyên, trực tiếp là Cục Tuyên huấn, cấp
ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi,
kiểm tra việc quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống “diễn
biến hòa bình” của các đơn vị và từng cán bộ, đảng viên trong toàn quân, do
vậy, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ quân đội về bản chất, âm mưu, thủ đoạn, lực
lượng và phương thức chống phá cách mạng nước ta và ý thức trách nhiệm trong
phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động chống phá của địch, tinh thần chủ động đấu
tranh của cán bộ, chiến sĩ quân đội được nâng lên; nội dung, hình thức, phương
thức đấu tranh đa dạng, có hệ thống, chặt chẽ và có hiệu quả; lực lượng tham
gia trực tiếp đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” trong quân đội rất đa
dạng, đông đảo, có năng lực, kinh nghiệm và uy tín trong thực hiện nhiệm vụ này.
Nhờ quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm, định hướng chỉ đạo của
trên, công tác đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” trong quân đội đã thu
được nhiều kết quả tích cực, được các cơ quan chuyên môn của Đảng, Nhà nước và
đông đảo quần chúng nhân dân ghi nhận và tin tưởng. Tuy nhiên, từ thực tế phức
tạp của tình hình trong nước và trên thế giới thời gian gần đây, nhất là sự
tăng cường chống phá của các thế lực thù địch nhân các sự kiện lớn của Đảng,
Nhà nước, trong đó có việc tổ chức chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; đồng thời, rút kinh nghiệm từ kết
quả, kinh nghiệm thực tế 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 34 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường
cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư
tưởng, văn hóa”, theo chúng tôi để nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc đấu
tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” trong quân đội trong thời gian tới cần
thực hiện tốt mấy vấn đề sau:
1. Cung cấp
thông tin chính thống, chính xác, kịp thời
Để đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” có hiệu quả, vấn
đề rất quan trọng là phải có thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Nội
dung thông tin phải đa dạng, đa cấp độ, tùy theo đối tượng để cung cấp, phổ biến.
Có cả thông tin phổ thông và thông tin có giới hạn, thông tin có độ mật; thông
tin về ta và cả các thông tin về địch làm cơ sở cho các cấp, các ngành định
hướng, chỉ đạo đấu tranh có hiệu quả, đúng định hướng, có trọng điểm. Muốn vậy,
trong thời gian tới phải thống nhất cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo và cung cấp thông
tin, định hướng tuyên truyền kịp thời, có quy chế phối hợp giữa các cơ quan
chức năng chỉ đạo, quản lý từ Trung ương tới địa phương (Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương và các địa phương, Bộ
Thông tin và Truyền thông…), các cơ quan báo chí cả trong và ngoài quân đội để
tạo nên sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch
trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng.
Riêng đối với các thông tin về địch phải rõ đối tượng,
rõ địa điểm hoạt động, phương thức đấu tranh, lực lượng, tính chất, mức độ nguy
hại, dự kiến các âm mưu, thủ đoạn chống phá của địch; phân loại đối tượng chống
phá để có đối sách đấu tranh phủ hợp với từng loại đối tượng, từng thời điểm cụ
thể, tránh chung chung dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, không hiệu quả.
2. Về lực lượng
Cần xây dựng lực lượng đấu tranh phòng chống “diễn biến
hòa bình” rộng rãi, đa dạng về độ tuổi, thành phần, dân tộc, tôn giáo, địa điểm
cư trú. Thực hiện toàn dân tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng
này, trong đó lực lượng nòng cốt và chủ công cần phải được quan tâm đặc biệt,
được tổ chức chặt chẽ, có hệ thống, có lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, được lựa
chọn kỹ, bồi dưỡng thường xuyên và có cơ chế đãi ngộ phù hợp. Quan tâm xây dựng
lực lượng nòng cốt trong các bộ, ban, ngành, đoàn thể chính trị, Mặt trận Tổ
quốc từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là các cơ quan báo chí, viện, trung
tâm nghiên cứu, học viện, nhà trường; trong đó, quân đội, công an đóng vai trò
xung kích đi đấu và tiên phong trong lực lượng nòng cốt.
Những người trong lực lượng nòng cốt phải gồm các nhà
nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý có bản lĩnh chính trị kiên định vững
vàng, trình độ lý luận chính trị cao, kiến thức rộng, có kiến thức và trình độ
cơ bản về công nghệ thông tin, kỹ năng tìm kiếm tư liệu, khai thác và cập nhật
thông tin, có khả năng viết tin, bài để tuyên truyền các quan điểm, chủ trương
của Đảng, Nhà nước, gương người tốt việc tốt và đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch.
3. Về phương
tiện
Trong thời gian tới phải thực hiện phương châm sử dụng
đa dạng, đa chiều, đa cấp độ các phương tiện đấu tranh khác nhau cả thô sơ,
truyền thống và hiện đại. Đấu tranh thông qua việc viết tin, bài trên các phương
tiện truyền thông đại chúng (báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, các nhà
xuất bản), đấu tranh trên Internet (báo mạng điện tử, các trang thông tin điện
tử tổng hợp, website), các trang mạng xã hội (Blog, Twitter, Yahoo, Zalo…).
Sử dụng kết hợp nhiều phương tiện đấu tranh chống “diễn
biến hòa bình” phù hợp với tình hình thực tiễn từng khu vực, từng lĩnh vực và
từng đối tượng. Ở thành thị và vùng đồng
bằng nơi điều kiện kinh tế-xã hội phát triển, trình độ dân chí cao coi trọng sử
dụng các phương tiện hiện đại, có tính tương tác, tính thời sự cao như báo mạng
điện tử, phát thanh, truyền hình, các trang mạng xã hội để làm phương tiện
tuyên truyền và đấu tranh chủ yếu. Ở vùng nông thôn, miền núi, hải đảo coi
trong các phương tiện truyền thống như báo giấy, tuyên truyền miệng, phát
thanh, pa nô, khẩu hiệu, các hình thức tuyên truyền được “sân khấu hóa” trực
quan và dễ hiểu.
4. Phương pháp
đấu tranh
Bấy lâu nay chúng ta mới chủ yếu quan tâm tuyên truyền,
đấu tranh gián tiếp, hình thức chủ yếu là tuyên truyền, cổ động trực quan,
tuyên truyền miệng nên sức lan tỏa chưa lớn, hiệu quả chưa cao, thiếu nhạy bén,
thiếu kịp thời nên tạo dư luận hoài nghi, thiếu tin tưởng trong xã hội. Trong
thời gian tới cần các lực lượng, các cấp, các ngành phải chủ động, linh hoạt
hơn trong công tác tuyên truyền, chủ động “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy cái
tích cực để đẩy lùi cái tiêu cực”; kiêm quyết không để xảy ra tình trạng né tránh,
thụ động khi có sự việc phức tạp xảy ra mới tổ chức tuyên truyền, đấu tranh.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ này phải kết hợp nhiều
phương pháp, đấu tranh cả gián tiếp và trực tiếp, song cần đặc biệt quan tâm coi
trọng đấu tranh trực diện, vạch trần âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực
thù địch, hòng làm phai nhạt bản chất giai cấp, lý tưởng cách mạng, mục tiêu
chiến đấu của quân đội, hoặc kích động gây mất đoàn kết nội bộ, chia rẽ nhân
dân với Đảng, chia rẽ quân đội với công an và Đảng, Nhà nước. Quá trình đấu
tranh, tuyên truyền phải có kế hoạch bài bản, cụ thể, liên tục, không làm theo
mùa vụ, ngẫu hứng; kết hợp đấu tranh thường xuyên, định kỳ với đấu tranh cao
điểm, nhất là vào thời điểm tổ chức các sự kiện lớn của đất nước và Quân đội
như: đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, kỷ niệm các sự kiện lịch sử lớn...
5. Về cơ chế
và chính sách
Hiện nay, nước ta chưa có cơ chế, chính sách cơ bản để
động viên, khích lệ và giao trách nhiệm cho các lực lượng chuyên trách đấu
tranh chống “diễn biến hòa bình”. Trong khi đó, các thế lực thù địch chống đối
cách mạng nước ta thường xuyên được “hà hơi, tiếp sức” từ các chính phủ, tổ
chức phi chính phủ, các tập đoàn và cá nhân không thiện chí với nước ta cả về
kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện và tinh thần nên chống phá cách mạng nước
ta rất thâm độc và quyết liệt. Một số cá nhân ở trong nước bị các phần tử cơ
hội, bất mãn lôi kéo, dụ dỗ, đặc biệt là dùng tiền mua chuộc nên rất “hăng hái”
viết tin, bài, rải truyền đơn, tán phát tài liệu phản động, sai trái, xấu độc
hoặc trả lời các đài, báo nước ngoài nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà
nước ta… Một số tổ chức, cá nhân phản động cả trong và ngoài nước còn dùng các
mối quan hệ, các kênh ngoại giao, tiếp xúc, vận động hành lang để đề nghị các
chính phủ, các tổ chức quốc tế thường xuyên gây áp lực với Nhà nước ta, nhất là
vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, tự do báo chí. Những thủ đoạn trên của chúng đã và đang gây ra
những tác hại rất lớn với cách mạng, với sự nghiệp xây dựng quân đội, làm giảm
sút niềm tin của nhân dân với Đảng, giảm sút niềm tin của bạn bè quốc tế, của
các nhà đầu tư vào nước ta.
Để chủ động động viên, khích lệ các lực lượng đấu tranh
chống “diễn biến hòa bình” trong thời gian tới Đảng, Nhà nước, Quân đội cần
tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh cơ chế, chính sách nhằm động
viên, khuyến khích và bảo vệ những người mạnh dạn, tích cực tham gia đấu tranh
chống “diễn biến hòa bình”; phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
Đảng và chống “phi chính trị hóa” quân đội.
Cụ thể cần có cơ chế thù lao nhuận bút đặc thù chi trả
cho các tác giả có công trình nghiên cứu khoa học, các đề tài, chuyên đề khoa
học, các tin, bài đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” có chất lượng tốt, có
sức ảnh hưởng trong xã hội. Đặc biệt là hỗ trợ kinh phí cho các báo, đài, trung
tâm thông tin, truyền thông của nhà nước và tư nhân xây dựng các chương trình,
chuyên mục quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các quan điểm, chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước, gương người tốt, việc tốt trong xã hội để tạo sức lan
tỏa, tạo niềm tin trong quần chúng và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang vào
sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo “sức đề kháng”
từ bên trong cho các lực lượng, các tầng lớp nhân dân để chủ động phòng chống
tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ sự chống phá của địch. Thường xuyên quan tâm
phát hiện, sử dụng, tuyên truyền về các tác phẩm báo chí, công trình nghiên
cứu, các tin, bài đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” từ các phương tiện
truyền thông xã hội, các trang mạng xã hội để lựa chọn tuyên truyền chính thống
trên các phương tiện truyền thông đại chúng, chi trả thù lao nhuận bút và động
viên, khen thưởng các tác giả có tin, bài ở lĩnh vực này (lâu nay chúng ta mới
quan tâm chi trả thù lao và có chính sách với các tác giả có tin, bài được đăng
trên các báo, đài của nhà nước nên số lượng còn khiêm tốn, hình thức chưa phong
phú, cơ cấu cộng tác viên chưa đa dạng…)./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét