-PVL-
* Tóm tắt: Rèn
luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch
trên mạng internet cho học viên sau đại học ở các học viện, nhà trường là tổng
thể các hoạt động có tổ chức, có mục đích của các chủ thể nhằm hình thành, củng
cố và phát triển khả năng ngăn ngừa, phản bác, tiến tới làm vô hiệu hóa những
tác động tiêu cực từ các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet, góp
phần nâng cao tiềm lực khoa học của các học viện, nhà trường và giữ vững nền tảng
tư tưởng của Đảng trong xã hội.
* Từ khóa: Kỹ năng viết tin, bài; học viên; mạng
internet.
Tuyên truyền các tư tưởng và quan điểm
sai trái, thù địch là một trong những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch
chống phá cách mạng Việt Nam. Để thực hiện dã
tâm đó, chúng triệt để sử dụng internet và mạng xã hội như Facebook, Zalo, Blog,
Website, Twitter,… có địa chỉ IP (máy chủ) đặt ở nước ngoài để phát tán tài liệu
phản động, tuyên truyền quan điểm sai trái, thù địch, vu cáo, bôi nhọ, hạ thấp
uy tín của Đảng, của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và các tướng
lĩnh trong lực lượng vũ trang, nhằm làm suy giảm và mất niềm tin của nhân dân đối
với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, nhất là đối với thế hệ trẻ,
trong đó có học viên sau đại học ở các học viện, nhà trường.
Bài viết trình
bày một số biện pháp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan
điểm sai trái, thù địch trên mạng internet cho học viên sau đại học ở các học
viện, nhà trường hiện nay.
Một là, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh
chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet cho học viên
Trước hết, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, về nhiệm vụ của cách mạng,
của các học viện, quân đội; về bản chất, âm mưu, thủ
đoạn của các thế lực thù
địch, phản động chống phá cách mạng Việt Nam nói chung và trên internet nói
riêng.
Đặc biệt cần thường xuyên
tuyên truyền, giáo dục cho các cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp quản lý học viên nắm chắc,
hiểu sâu về Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình
mới; mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục, đào tạo và quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đồng thời, giáo dục cho đội ngũ học viên nhận thức sâu sắc về chiến lược “Diễn biến hòa bình”, mục tiêu,
bản chất, âm mưu, thủ đoạn, biện pháp, đối tượng tập trung chống phá Việt Nam, nhất là trên
mạng internet hiện nay. Giáo dục về phương châm chỉ đạo, nội dung, biện pháp phòng, chống chiến
lược “Diễn biến hòa bình” trong bối cảnh tình hình quốc tế,
khu vực đang có những diễn biến phức tạp, khó lường; trong khi đó tình hình
trong nước bên cạnh những thời cơ thuận lợi là
cơ bản cũng đang phải tiếp
tục đối mặt với những khó khăn, nguy cơ
và thách thức đan xen.
Giáo dục cho các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ quản lý và học
viên sau đại học nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo; vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết phải tham gia đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”
cũng như sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng
internet cho học
viên nói chung và học
viên sau đại học ở các học viện, nhà trường
nói riêng.
Đào
tạo học viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là một nhiệm vụ
chính trị trung tâm, rất quan trọng của các học viện, nhà trường. Cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp và toàn thể cán bộ, học viên sau đại học là lực lượng trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo
và chất lượng rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng
internet. Nếu lực lượng
này có nhận thức đúng sẽ là cơ sở quan trọng để giúp học viên trưởng thành,
phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo
nói chung, nhiệm vụ rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh trên mạng
internet nói riêng.
Rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet cho học viên là một trong những thành tố cơ bản của năng lực thực hành
của học viên, nhất là học viên đào tạo
sau đại học các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn.
Tiếp đến, cần thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư
tưởng; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục nâng cao nhận thức với đấu tranh khắc
phục tư tưởng sai trái trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh
chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet cho học viên. Thông qua sinh hoạt các tổ chức đảng, chính quyền, các tổ
chức quần chúng để giáo dục, nâng cao nhận thức cho các lực lượng,
cho cán bộ, đảng viên, giảng viên, học
viên, đoàn viên. Thông qua hoạt động thực tiễn đấu tranh phòng,
chống “diễn biến hòa bình” ở cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị quản lý học viên để nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ quản lý
và học viên về rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh
chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet. Cấp ủy các cấp, nhất là đảng ủy, chi ủy, chi bộ
các lớp chuyên ngành cần giao
nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, giảng viên phát huy sở trường, khả năng của mình trong tham gia
giáo dục, rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh
chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet cho học viên.
Lấy kết quả rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng
internet cho học
viên là một tiêu trí để đánh giá kết quả
hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, cán bộ, giảng viên, đảng viên, đoàn viên.
Hai là, xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình
thức, biện pháp rèn luyện
kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm
sai trái trên mạng internet cho học viên
sau đại học
Muốn
nâng cao chất lượng rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai
trái, thù địch trên mạng
internet cho học
viên nói chung và học
viên sau đại học nói riêng, đòi hỏi các chủ thể, các lực
lượng tham gia phải xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các
hình thức, biện pháp rèn luyện. Bởi vì, nội dung chính xác, rõ ràng là cơ sở để
các lực lượng xây dựng chương trình, kế hoạch và biện pháp thực hiện phù hợp,
có hiệu quả. Nếu nội dung rèn luyện kỹ năng viết tin, bài
không được xác định đúng đắn thì toàn bộ hoạt động rèn luyện kỹ năng sẽ mất
phương hướng, mất tính kế hoạch và sẽ không mang lại chất lượng, hiệu quả cao.
Mặt khác, thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ rèn luyện kỹ
năng viết tin, bài đấu
tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet của học viên cũng thường
xuyên chịu sự tác động của những biến đổi, phát triển của xã hội và các nhiệm
vụ khác của người học viên nói riêng. Vì vậy, cần xác định đúng và từng bước
đổi mới nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp rèn luyện
kỹ năng viết tin, bài đấu
tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet cho học viên. Để có sự sáng tạo
như vậy, một mặt cần nắm vững quan điểm chỉ đạo, nội dung định hướng của cấp
trên, mặt khác phải nắm chắc tình hình đơn vị để xác định đúng nội dung rèn
luyện, tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu, nội dung mới để tạo ra sự đột
phá.
Trước
hết, xác định nội dung, biện pháp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh với
các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet cho học viên phải cụ thể,
xuất phát từ thực tiễn và phù hợp với chỉ tiêu, định mức của đơn vị và khả năng
của từng học viên. Căn
cứ vào mục tiêu, nội dung, yêu cầu của quá trình rèn luyện kỹ năng và đặc điểm,
tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, đối tượng học viên để thực hiện các hình thức,
biện pháp rèn luyện cho phù hợp. Khắc phục tình trạng thực hiện các hình thức,
biện pháp rèn luyện không phù hợp với mục tiêu, yêu cầu, nội dung rèn luyện,
gây vướng bận, khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
Đa dạng hóa các hình thức rèn
luyện kỹ năng viết tin, bài trong quá trình học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa
học và công tác của học viên. Thông qua các hoạt động giảng bài, xêmina, thảo
luận, trao đổi, tập bài thực hành, nghiên cứu thực tế, hoạt động bổ trợ, ngoại
khóa; hội nghị, sinh hoạt học thuật, diễn đàn,… để trang bị kiến thức, bồi
dưỡng kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng viết tin, bài cho học viên. Bên cạnh đó
cần kết hợp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài cho học viên thông qua các hoạt
động nghiên cứu khoa học như: nghiên cứu đề tài, chuyên đề, viết tham luận khoa
học; viết báo, tạp chí; nghiên cứu khóa luận, luận văn, luận án để rèn luyện kỹ
năng viết tin, bài đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng
internet cho học viên. Hết sức chú trọng tổ chức các hoạt động viết tin, bài
trực tiếp đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng
internet. Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh
nghiệm công tác đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch để góp phần bồi
dưỡng, rèn luyện kỹ năng viết tin, bài cho học viên.
Ba
là, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học viên trong rèn luyện kỹ
năng viết tin, bài đấu tranh chống
các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet
Rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu
tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet cho học viên suy cho cùng phụ thuộc chủ yếu vào việc phát huy tính tích cực, tự giác, tự tu dưỡng, rèn luyện của học viên. Mỗi học viên trong quá trình rèn
luyện kỹ năng viết tin, bài cũng đồng thời là một chủ thể độc lập, nắm chắc, hiểu rõ về khả năng, năng lực và
kinh nghiệm của bản thân. Tích cực, tự giác rèn luyện kỹ năng viết tin, bài sẽ là con đường ngắn nhất để phát triển phẩm chất, năng lực và phương pháp, tác phong công tác của người cán bộ
trong tương lai và ngược lại.
Tiếp tục
quán triệt và thực hiện Nghị quyết 86 của Quân ủy
Trung ương về giáo dục, đào tạo: “Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và bồi dưỡng
năng lực tư duy, rèn luyện năng lực hoạt động thực tiễn cho người học…” (3).
Vì vậy, phải phát huy trách nhiệm,
tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học
viên trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh với các quan điểm sai trái,
thù địch trên mạng internet. Đây vừa là mục
đích, vừa là biện pháp trực tiếp quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động này. Để thực hiện
tốt vấn đề này cần thực hiện các yêu cầu, biện pháp sau:
Trước hết, cần tăng
cường tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục làm cho mọi học viên nhận thức đầy đủ, quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu đào tạo, nghiên cứu và nắm chắc các chỉ thị,
nghị quyết, điều lệ, chế độ quy định của các học viện, nhà trường. Đề cao tính tự giác, tích cực, độc lập sáng tạo trong tu dưỡng, rèn luyện.
Đội ngũ học viên phải xác định rõ động cơ, có thái độ, trách nhiệm đúng đắn, tích cực, tự giác trong học tập, rèn luyện, nhất là rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh
với các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet. Khắc phục những hạn chế, khó khăn, trở ngại để cố gắng, quyết tâm cao, biến “yêu cầu thành nhu cầu”,
biến “quyết tâm thành hành động”, gắn học tập, rèn luyện với tự học tập, tự rèn luyện nâng
cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân. Kiên quyết đấu tranh với
những tư tưởng tiêu cực, chủ quan, thỏa mãn dừng lại.
Các
cấp ủy, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị, nhất là cán bộ quản lý trực tiếp
học viên phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, giúp đỡ học viên, kịp thời uốn
nắn chỉnh sửa những sai sót, hóa giải các khó khăn, trở ngại giúp học viên. Làm
tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức, kinh
nghiệm cho học viên, nhất là kinh nghiệm khai thác tư liệu, xử lý số liệu, sử
dụng các phương tiện thông tin đại chúng, internet và mạng xã hội để tuyên
truyền, giáo dục, hướng dẫn, giúp đỡ học viên hình thành tính tự lập, tự giác
trong học tập và rèn luyện, nhất là rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh
chống “diễn biến hòa bình”.
Cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp cần phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, giúp đỡ việc học tập, rèn luyện của từng
học viên, nhóm học
viên; đồng thời thường xuyên kiểm tra việc
tự rèn luyện của họ, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc để giải quyết. Thông qua giao ban, hội ý, sinh hoạt các
tổ chức đảng, tổ chức quần chúng để nhận xét, đánh giá tình hình và kết quả rèn luyện của học viên, trong đó
có tự rèn luyện kỹ năng viết tin, bài.
Cán bộ trực tiếp
quản lý học viên cần thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, tài liệu, cơ sở vật chất để học viên tự học tập, tự rèn
luyện nâng cao phẩm chất, năng lực
và uy tín nói chung, rèn luyện kỹ
năng viết tin, bài nói riêng. Gắn trách nhiệm cá nhân
của cán bộ quản lý với kết quả tự bồi dưỡng, tự rèn luyện kỹ năng viết tin, bài của học viên,
kết quả học tập, rèn luyện của từng học viên với kết quả phân loại, nhận xét, đánh giá đảng viên, học viên, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.
Đặc biệt, mỗi học viên phải tự xác định đúng động cơ, có
trách nhiệm với công việc và với chính bản thân mình. Tích cực học tập, nghiên
cứu, quan sát để nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng
nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ. Tận dụng thời gian, nắm bắt cơ hội để học
tập, rèn luyện về mọi mặt, trong đó có tự rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu
tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet, góp phần nâng cao
chất lượng viết tin, bài và hiệu quả đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa
bình” trên internet của các học viện, nhà trường cũng như trên phạm vi cả nước./.
Tài liệu tham khảo
(1) Chính phủ, Nghị định số 72/2013/NQ-CP, ngày 15 tháng 7 năm 2013 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet
và thông tin trên mạng, Hà Nội, 2013.
(2) Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XII, Nxb CTQG, Hà Nội, 2016.
(3) Đảng ủy Quân sự Trung ương (2007), Nghị
quyết về Công tác giáo dục - đào tạo
trong tình hình mới, số 86/ĐUQSTW, Nxb QĐND, Hà Nội, tr.09.
(4) Hội đồng Lý luận Trung ương (2015), Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền
tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Chính
trị Quốc gia, Hà Nội.
(5) Quốc hội, Luật
An ninh mạng, số 24/2018/QH14, ngày 12 tháng 6 năm 2018, Hà Nội, 2018.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét