Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

Rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng Internet cho học viên sau đại học ở các nhà trường quân đội hiện nay

                                                                                                          -Lính Trẻ-

* Tóm tắt: Rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên sau đại học ở các nhà trường quân đội là tổng thể các hoạt động có tổ chức, có mục đích của các tổ chức, lực lượng sư phạm nhằm hình thành, củng cố và phát triển khả năng ngăn ngừa, phản bác, tiến tới “vô hiệu hóa” những tác động tiêu cực từ các quan điểm sai trái trên mạng internet, góp phần nâng cao tiềm lực khoa học của đơn vị, của nhà trường và giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội.

* Từ khóa: kỹ năng viết tin, bài; học viên; mạng internet; nhà trường quân đội.

Tuyên truyền các tư tưởng và quan điểm sai trái là một trong những âm mưu, thủ đoạn không mới của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam. Để thực hiện dã tâm đó, các thế lực thù địch trong và ngoài nước triệt để sử dụng internet và mạng xã hội như Facebook, Zalo, Blog, Website, Twitter, Tik tok… có địa chỉ IP (máy chủ) đặt ở nước ngoài để phát tán tài liệu phản động, tuyên truyền quan điểm sai trái, thù địch, vu cáo, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của Đảng, của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, làm suy giảm và mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, nhất là đối với thế hệ trẻ, trong đó có học viên sau đại học ở các nhà trường quân đội.

Từ thực tế kết quả viết tin, bài đấu tranh phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch của học viên sau đại học ở các nhà trường quân đội từ năm 2020 đến nay, bài viết đề xuất một số biện pháp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên sau đại học ở các nhà trường quân đội hiện nay.

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên.

Đây là giải pháp cơ bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên sau đại học trong các nhà trường quân đội hiện nay.

Trước hết, cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, về nhiệm vụ của cách mạng, của quân đội, của các nhà trường quân đội; về bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động chống phá cách mạng Việt Nam nói chung và trên mạng internet nói riêng.

Đặc biệt cần thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp quản lý học viên nắm chắc, hiểu sâu về các quan điểm của Đảng, Nhà nước ta được thể hiện trong các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI; mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ và phương hướng xây dựng Quân đội nhân dân “tinh, gọn, mạnh” hiện nay. Đồng thời, giáo dục cho đội ngũ học viên sau đại học nhận thức sâu sắc về chiến lược “Diễn biến hòa bình”, mục tiêu, thủ đoạn, biện pháp, đối tượng tập trung chống phá Việt Nam, chống phá Quân đội ta, nhất là trên mạng internet hiện nay. Giáo dục về phương châm chỉ đạo, nội dung, biện pháp phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, trong khi đó tình hình trong nước bên cạnh những thời cơ thuận lợi là cơ bản cũng đang phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn, nguy cơ thách thức đan xen.

Đại hội XIII của Đảng nhận định: “Thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đang đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục tiến triển nhưng đang bị thách thức bởi sự cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Luật pháp quốc tế và các thể chế đa phương toàn cầu đứng trước những thách thức lớn”[1]. Do vậy, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục làm cho các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ quản lý và học viên sau đại học nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo; vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết phải tham gia đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” cũng như sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên nói chung và học viên sau đại học ở các nhà trường quân đội hiện nay.

Đào tạo học viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của các nhà trường quân đội. Cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp và toàn thể cán bộ, học viên sau đại học là lực lượng trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chất lượng rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet của học viên nói riêng. Nếu lực lượng này có nhận thức đúng sẽ là cơ sở quan trọng để giúp học viên trưởng thành, phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo nói chung, nhiệm vụ rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh trên mạng internet nói riêng.

Rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên là một trong những thành tố cơ bản của năng lực thực hành công tác đảng, công tác chính trị, tác động trực tiếp đến việc hoàn thiện, phát triển kỹ năng, kỹ xảo công tác đảng, công tác chính trị của học viên, nhất là học viên đào tạo sau đại học các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn.

Tiếp đến, cần thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục nâng cao nhận thức với đấu tranh khắc phục tư tưởng sai trái trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên. Thông qua sinh hoạt các tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân để giáo dục, nâng cao nhận thức cho các lực lượng, cho cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên, đoàn viên. Thông qua hoạt động thực tiễn công tác đảng, công tác chính trị và thực tiễn hoạt động đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” ở đơn vị để nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ quản lý học viên về rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet. Cấp ủy các cấp, nhất là đảng ủy, chi ủy, chi bộ các lớp chuyên ngành cần giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, giảng viên phát huy sở trường, khả năng của mình trong tham gia giáo dục, rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên. Lấy kết quả rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên là một tiêu trí để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, cán bộ, giảng viên, đảng viên, đoàn viên. Qua thực tiễn hoạt động kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập và có chủ trương, biện pháp khắc phục những nhận thức chưa đầy đủ và trách nhiệm chưa cao trong hoạt động rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên sau đại học.

Hai là, xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên sau đại học.

Muốn nâng cao chất lượng rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên nói chung và học viên sau đại học nói riêng, đòi hỏi các chủ thể, các lực lượng tham gia phải xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp rèn luyện. Bởi vì, nội dung chính xác, rõ ràng là cơ sở để các lực lượng xây dựng chương trình, kế hoạch và biện pháp thực hiện phù hợp, có hiệu quả. Nếu nội dung rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên không được xác định đúng đắn thì toàn bộ hoạt động rèn luyện kỹ năng sẽ mất phương hướng, mất tính kế hoạch và sẽ không mang lại chất lượng, hiệu quả cao. Mặt khác, thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet của học viên cũng thường xuyên chịu sự tác động của những biến đổi, phát triển của xã hội nói chung, của quân đội nói riêng và các nhiệm vụ khác của người học viên nói riêng. Vì vậy, cần thường xuyên xác định đúng và từng bước đổi mới nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên. Để có sự sáng tạo như vậy, một mặt cần nắm vững quan điểm chỉ đạo, nội dung định hướng của cấp trên, mặt khác phải nắm chắc tình hình đơn vị để xác định đúng nội dung rèn luyện, tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu, nội dung mới, có tính thời sự để tạo ra sự đột phá.

Trước hết, xác định nội dung, biện pháp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh với các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên phải cụ thể, xuất phát từ thực tiễn và phù hợp với chỉ tiêu, định mức của đơn vị và khả năng của từng học viên.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”. Đặc biệt, quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm Đại hội XIII: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả”[2].

Tiếp đến, đối với thực hiện các hình thức, biện pháp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh với các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên.  Cần căn cứ vào mục tiêu, nội dung, yêu cầu của quá trình rèn luyện kỹ năng và đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, đối tượng học viên để thực hiện các hình thức, biện pháp rèn luyện cho phù hợp. Khắc phục tình trạng thực hiện các hình thức, biện pháp rèn luyện không phù hợp với mục tiêu, yêu cầu, nội dung rèn luyện, gây vướng bận, khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Đa dạng hóa các hình thức rèn luyện kỹ năng viết tin, bài trong quá trình học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và công tác của học viên. Căn cứ vào nội dung, chương trình đào tạo của từng đối tượng cần thông qua các hoạt động giảng bài, xêmina, thảo luận, trao đổi, tập bài thực hành, nghiên cứu thực tế, hoạt động bổ trợ, ngoại khóa để lồng ghép nội dung rèn luyện kỹ năng cho học viên. Đồng thời, thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học, trao đổi, sinh hoạt học thuật, diễn đàn,… để trang bị, củng cố tri thức về kỹ năng viết tin bài cho học viên. Bên cạnh đó cần kết hợp rèn luyện kỹ năng viết tin, bài cho học viên thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học như: nghiên cứu đề tài, chuyên đề, viết tham luận khoa học, viết báo, tạp chí, nghiên cứu khóa luận, luận văn, luận án để rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh với các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên. Hết sức chú trọng tổ chức các hoạt động viết tin, bài trực tiếp đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái trên mạng internet để rèn luyện bản lĩnh, kinh nghiệm và kỹ năng viết tin, bài cho học viên. Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch để góp phần bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng viết tin bài cho học viên.

Ba là, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học viên trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng internet.

Trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh với các quan điểm sai trái trên mạng internet cho học viên suy cho cùng chất lượng, hiệu quả hoạt động này phụ thuộc chủ yếu vào việc phát huy tính tích cực, tự giác, tự tu dưỡng rèn luyện của học viên. Mỗi học viên trong quá trình rèn luyện kỹ năng viết tin, bài là một chủ thể độc lập, không ai khác ngoài họ nắm chắc, hiểu rõ về khả năng, năng lực và kinh nghiệm của bản thân. Nếu tích cực, tự giác rèn luyện kỹ năng viết tin, bài sẽ là con đường ngắn nhất để phát triển phẩm chất, năng lực và phương pháp, tác phong công tác của người cán bộ quân đội, cán bộ khoa học tương lai.

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về “đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và bồi dưỡng năng lực tư duy, rèn luyện năng lực hoạt động thực tiễn cho người học… Gắn đào tạo tại trường với các hoạt động diễn tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Vì vậy, phải phát huy trách nhiệm, tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học viên trong rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh với các quan điểm sai trái trên mạng internet. Đây vừa là mục đích, vừa là biện pháp trực tiếp quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động này. Để thực hiện tốt vấn đề này cần thực hiện các yêu cầu, biện pháp sau:

Trước hết, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục làm cho mọi học viên nhận thức đầy đủ, quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu đào tạo, nghiên cứu và nắm chắc các chỉ thị, nghị quyết, điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của quân đội, của các nhà trường và từng đơn vị. Đề cao tính tự giác, tích cực, độc lập sáng tạo trong tu dưỡng, rèn luyện.

Đội ngũ học viên phải xác định rõ động cơ, thái độ, trách nhiệm đúng đắn, tích cực, tự giác trong học tập, rèn luyện, nhất là rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh với các quan điểm sai trái trên mạng internet. Khắc phục những hạn chế, khó khăn, trở ngại để cố gắng, quyết tâm cao, biến yêu cầu thành nhu cầu, biến “quyết tâm thành hành động”, gắn học tập, rèn luyện với tự học tập, tự rèn luyện nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân. Kiên quyết đấu tranh với những tư tưởng tiêu cực, chủ quan, thỏa mãn dừng lại. Học viên phải tích cực, tự giác trong học tập, nghiên cứu, lĩnh hội kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, nhất là các kỹ năng mềm, từng bước vận dụng lý luận vào thực tiễn, gắn lý thuyết với thực hành, nói đi đôi với làm.

Các cấp ủy, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị, nhất là cán bộ quản lý trực tiếp học viên phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, giúp đỡ học viên, kịp thời uốn nắn chỉnh sửa những sai sót, “hóa giải” các khó khăn, trở ngại giúp học viên. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm cho học viên, nhất là kinh nghiệm khai thác tư liệu, xử lý số liệu, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet, mạng xã hội để tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn, giúp đỡ học viên hình thành tính tự lập, tự giác trong học tập và rèn luyện, nhất là rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp cần phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, giúp đỡ việc học tập, rèn luyện của từng học viên, nhóm học viên; đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc tự rèn luyện của học viên, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc để giải quyết. Thông qua giao ban, hội ý, sinh hoạt các tổ chức đảng, chỉ huy để nhận xét, đánh giá tình hình và kết quả rèn luyện của học viên, trong đó có tự rèn luyện kỹ năng viết tin, bài.

Cán bộ trực tiếp quản lý học viên cần thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, tài liệu, cơ sở vật chất để học viên tự học tập, tự rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực và uy tín nói chung, rèn luyện kỹ năng viết tin, bài nói riêng. Gắn trách nhiệm cá nhân của cán bộ quản lý với kết quả tự bồi dưỡng, tự rèn luyện kỹ năng viết tin, bài của học viên; và kết quả học tập, rèn luyện của từng học viên với kết quả phân loại, nhận xét, đánh giá đảng viên, học viên, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

Đặc biệt, từng học viên trong quá trình học tập, công tác phải xác định đúng động cơ, có trách nhiệm với công việc và với chính bản thân mình. Tích cực học tập, nghiên cứu, quan sát để nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ. Tận dụng thời gian, nắm bắt cơ hội để học tập, rèn luyện về mọi mặt, trong đó có tự rèn luyện kỹ năng viết tin, bài đấu tranh chống quan điểm sai trái trên mạng internet, góp phần nâng cao chất lượng viết tin, bài và hiệu quả đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên internet của các nhà trường quân đội cũng như trên phạm vi toàn quân và toàn quốc./.

Tài liệu tham khảo

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, Hà Nội, 2016.

(2) Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Hà Nội, 2018.

(3) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2021.

(4) Hội đồng Lý luận Trung ương, Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2015.

(5) Quân ủy Trung ương, Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về “đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”, Hà Nội, 2022.



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2021, tr. 105.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2021, tr. 181.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét